1. หลักการและเหตุผล
ตามที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนการผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ตามนโยบายโครงการ Chula MOOC เพื่อเป็นการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัดแก่ผู้ที่สนใจเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ ซึ่งศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการให้การสนับสนุนแก่คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินการผลิตสื่อการเรียนรู้สำหรับเผยแพร่ผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ Chula MOOC เพื่อมอบเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาฯ และสามารถใช้เป็นสื่อหลักสำหรับการการเรียนการสอนของคณาจารย์ได้อีกด้วย
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงได้กำหนดให้มีการจัดทำโครงการร่วมสนับสนุนการผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ขึ้น เพื่อร่วมสนับสนุนให้คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิศวกรรมศาสตร์จัดทำสื่อการเรียนรู้หรือองค์ความรู้ที่มีประโยชน์และทันสมัย อันเป็นการร่วมสนับสนุนนโยบายการเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัดแก่ นิสิตจุฬาฯ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ และผู้ที่สนใจให้สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. วัตถุประสงค์
- เพื่อร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์หรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบวิดีโอเพื่อสนับสนุน CHULA MOOC
- เพื่อร่วมสนับสนุนนโยบายการเป็นสื่อกลางในการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัดแก่ผู้ที่สนใจเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ CHULA MOOC
- เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับคณาจารย์สามารนำมาใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้
3. เป้าหมาย
เพื่อผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบวิดีโอ จำนวน 12 เรื่อง/ปี
4. แผนการทำงานและวิธีการสนับสนุนสร้างสื่อการเรียนรู้ ดังนี้
4.1 การรับสมัครและคัดเลือกรายวิชา/เรื่อง เพื่อสนับสนุนการสร้างสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ CHULA MOOC ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์
- กำหนดประชาสัมพันธ์และรับสมัครเพื่อคัดเลือกเนื้อหาที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการสร้างสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ CHULA MOOC ภายในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561
- คณาจารย์ที่สนใจสามารถส่ง แบบฟอร์มขอเปิดรายวิชาในรูปแบบ MOOC ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้ที่ อีเมล์ strategy@gmail.com โทร.02 218 6382 (ภารกิจยุทธศาสตร์และโครงการพิเศษ อาคาร 3 ชั้น 1 ห้อง 126)
- กำหนดพิจารณาคัดเลือกเนื้อหารายวิชา เพื่อสนับสนุนการสร้างสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ CHULA MOOC จำนวน 12 เรื่อง ภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561
- ประกาศผลคัดเลือกผลเรื่อง/รายวิชา ที่ได้รับการสร้างสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ CHULA MOOC จำนวน 12 เรื่อง ภายในวันที่ 5 มีนาคม 2561
- จัดทำหนังสือขออนุมัติเพื่อเปิดรายวิชาในรูปแบบ MOOC ผ่านศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 7 มีนาคม 2561
- เริ่มดำเนินการตามขั้นตอนการผลิตสื่อให้เสร็จสมบูรณ์ในระยะเวลาประมาณ 21-25 สัปดาห์ (ประมาณช่วงเดือน เมษายน-กันยายน 2561) ตามขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
• ทั้งนี้ สำหรับเบิกจ่ายเงินสนับสนุน ภายในเดือนกันยายน 2561
4.2 แผนการผลิตสื่อการเรียนรู้ร่วมกับศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของเนื้อหาสามารถดำเนินการได้ดังนี้
- บริการด้านการสร้างขั้นตอนการผลิตสื่อสำหรับการสอน (1 Lesson หมายถึง 1 บทการเรียนรู้ ควรมีอย่างน้อย 3 Module)
- เจ้าของเนื้อหาจัดเตรียมเนื้อหาที่ต้องการสอนตามวัตถุประสงค์
- ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้
1.1 ดำเนินการผลิตสื่อตามมาตรฐานของสื่อวิดีโอออนไลน์รูปแบบวิดีโอร่วมกับศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้
1.2 กำหนดการจัดวางรูปแบบการนำเสนอหัวข้อย่อยในแต่ละ Module
1.3 นำวิดีโอชุดสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ทดสอบระบบผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
- บริการด้านการสร้างเนื้อหาเพื่อการผลิตสื่อสำหรับการสอน
2.1 วัตถุประสงค์ของสื่อการเรียนรู้ออนไลน์รูปแบบวิดีโอ
2.2 การนำเข้าสู่สื่อการเรียนรู้
2.3 หัวข้อย่อย ควรมีความยาวอย่างน้อย 5- 8 นาที /หัวข้อย่อย
- บริการด้านการสร้างสื่อการเรียนรู้ (ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาฯ) ประกอบด้วย
3.1 ข้อมูลเกี่ยวกับผู้สอนและวัตถุประสงค์ อาทิเช่น ตัวอักษร (Font) และข้อความ (Text), โทนสี (Tone), ภาพนิ่ง (Image) และเสียง (Sound)
3.2 วีดิโอการเรียนรู้รายครั้ง/ Module
3.3 วิดีโอสาธิต ทดลอง ประกอบการเรียนรู้รายครั้ง/Module
5. แนวทางการกำหนดโครงสร้างชุดสื่อการเรียนรู้ออนไลน์
5.1 ชุดสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ประกอบด้วย
– Introduction การแนะนำก่อนเข้าบทเรียน
– Lesson (บทเรียน หรือ หัวข้อหลัก) อย่างน้อย 3 บท
– Subject (หัวข้อย่อย) ความยาว 5-8 นาที หรืออย่างน้อย 3 หัวข้อย่อยต่อโมดูลหรือบท
- Quiz (คำถาม, เกมทดสอบระหว่างบทเรียน อย่างน้อย 2-3 ข้อ
- แบบทดสอบก่อน-หลัง อย่างน้อย 10 ข้อต่อบท ในรูปแบบคำถาม True-Falseหรือ Multiple Choice
5.2 การจัดเตรียมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอ
เจ้าของเนื้อหาจะต้องจัดเตรียมข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งครอบคลุมหัวข้อต่อไปนี้
- ข้อมูลเกี่ยวกับผู้สอน วัตถุประสงค์ และการแนะนำสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอ (Introduction)
- โครงสร้างเนื้อหาบทเรียนสำหรับการผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอ (Course Outline)
- เนื้อหาบทเรียน (Content) และคำถามหรือเกมทดสอบระหว่างบทเรียน (Quiz)
- กิจกรรมการสอนที่ต้องการนำเสนอในรูปแบบพิเศษ เช่น นำเสนอในรูปแบบ Animation หรือ ถ่ายทำการทดลอง เป็นต้น หรือบทเรียนพิเศษที่เจ้าของเนื้อหามีความประสงค์จะผลิตเพิ่มเติมจากสื่อบทเรียนที่เปิดสอนใน CHULA MOOC เพื่อนำไปใช้ประกอบการสอนในรายวิชาปกติของคณะ
- แบบทดสอบก่อน-หลัง อย่างน้อย 10 ข้อต่อบท ในรูปแบบคำถาม True-Falseหรือ Multiple Choice
- เวลาเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้แต่ละหัวข้อย่อย (โดยประมาณ) และตารางนัดหมายในการถ่ายทำการสอน
5.3 การเตรียมพร้อมเนื้อหาการสอนสำหรับบทเรียน (Content)
เจ้าของเนื้อหาควรจัดเตรียมลักษณะเนื้อหาของสื่อการเรียนรู้ ดังนี้
1) สื่อเนื้อหาจะต้องมีความสมบูรณ์เพียงพอที่จะให้ผู้เรียนได้ความรู้ตามวัตถุประสงค์
- เนื้อหามีความถูกต้อง มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงที่ชัดเจน เชื่อถือได้
- เนื้อหาต้องมีความชัดเจน ข้อความกระชับ เข้าใจได้ง่าย
- เนื้อหามีความเหมาะสมกับผู้เรียน (ระดับความยาก วัย ภาษาที่ใช้)
- แบ่งเนื้อหาเป็นหัวข้อย่อยๆ ที่มีความชัดเจนและเนื้อหาแต่ละหัวข้อย่อยจบในตัวเอง
- การเรียบเรียงข้อความในเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับและพื้นฐานผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย
- เนื้อหาน่าสนใจดึงดูดความสนใจผู้เรียน และน่าสนุก
- ระมัดระวัง ไม่ให้มีเนื้อหาที่เป็นการกีดกันสีผิว เชื้อชาติ เพศ ศาสนา วัฒนธรรม รวมทั้งเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมแก่วัยและวัฒนธรรมอันดีงาม
- เนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย
- สื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์จะต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ใดๆเลย
5.4 คุณสมบัติของสื่อที่ใช้ในการประกอบการดำเนินการผลิต ประกอบด้วย
- หลักการใช้สื่อมัลติมีเดีย
- “ภาพ” เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเห็นรูปธรรมของเนื้อหา และ/หรือสร้าง
ความ น่าสนใจให้เนื้อหา ภาพต้องมีความสัมพันธ์กับเนื้อหา (ถ้ามี) - “วีดีทัศน์” เพื่อแสดงประเด็นเนื้อหาที่เป็นค่อนข้างซับซ้อนให้เข้าใจง่าย (ถ้ามี)
- “ภาพเคลื่อนไหว” เพื่อแสดงความสัมพันธ์ของภาพ และ/หรือดึงดูด น่าสนใจ ไม่มากเกินไปจนผู้เรียนเกิดความรำคาญ (ถ้ามี)
- “เสียง” เพื่ออธิบายรายละเอียดเนื้อหาและภาพที่แสดง
- “ภาพ” เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเห็นรูปธรรมของเนื้อหา และ/หรือสร้าง
เกณฑ์การคัดเลือกเพื่อสนับสนุน
- เนื้อหามีผลกระทบต่อสังคม 30%
- ศักยภาพในการผลิตสื่อการเรียนรู้สำเร็จ 30%
- ความเชี่ยวชาญในเนื้อหาการสอน 20%
- การนำไปใช้ประโยชน์เพิ่มเติม 20%
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภารกิจยุทธศาสตร์และโครงการพิเศษ โทร.86382
อีเมล์ cue.strategy@gmail.com