คณบดีเข้าร่วมสัมมนาผู้บริหารระดับสูง เรื่อง Mitigation Measures for Natural Disasters ณ ประเทศญี่ปุ่น

February 19, 2013 Written by ITTA1

เมื่อวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2556 รศ. ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์ คณบดี และ รศ. ดร. สุจริต คูณธนกุลวงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเชิญเข้าร่วมการสัมมนาผู้บริหารระดับสูง เรื่อง มาตรการบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ จัดโดยสถาบันวิศวกรรมชลประทาน ประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้บริหารระดับสูง(ระดับอธิบดี) จากประเทศญี่ปุ่น ลาว ฟิลิปปินส์ และไทย เข้าร่วมนำเสนอและอภิปราย ซึ่งแต่ละประเทศได้นำเสนอผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติโดยเฉพาะด้านน้ำ และมาตรการบรรเทาที่จัดทำและวางแผนไว้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และหาแนวทางความร่วมมือในอนาคต

ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำเสนอผลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศการเตือนภัย การช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมในการฟื้นฟูเครื่องจักร ในช่วงน้ำท่วมปี 2551 ที่ผ่านมา และเสนอผลงานวิจัยที่ดำเนินการอยู่ ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดาวเทียม การจำลองน้ำท่วม การวิเคราะห์ความเสี่ยง การสำรวจระดับพื้นดิน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อใช้ในการวางแผนและเตือนภัยพิบัติภัยในอนาคต

ในระหว่างการสัมมนา ทางเจ้าภาพได้พาไปดูโครงการชลประทาน Nasunogahara ซึ่งมีประวัติการพัฒนาและจัดการน้ำมายาวนาน และในระยะหลังนี้ ได้มีการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กจากพลังน้ำในพื้นที่โครงการชลประทานเพิ่มเติมเพื่อการอนุรักษ์และลดก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังได้ดูงานวิจัยของสถาบันวิจัยวิศวกรรมชนบทแห่งชาติ ซึ่งก็มีการวิจัยด้านพิบัติภัยทั้งด้านน้ำท่วม การปรับปรุงดินหลังเหตุการณ์ Fukushima และด้านแผ่นดินไหวเพื่อปรับปรุงเกณฑ์และเทคนิคการออกแบบอาคารชลศาสตร์สำหรับอนาคต