ISE ฉลองครบรอบ 12 ปี ประกาศความสำเร็จ พร้อมมั่นใจเดินหน้าแนวบริหารแบบใหม่ก้าวไกลระดับมาตรฐานสากล

วันที่ 25 สิงหาคม 2560 สำนักบริหารหลักสูตรวิศวกรรมนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ISE) จัดงานแถลงข่าว “ISE ฉลองครบรอบ 12 ปี ประกาศความสำเร็จ พร้อมมั่นใจเดินหน้าแนวบริหารแบบใหม่ก้าวไกลระดับมาตรฐานสากล”

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรนานาชาติ เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคว่าเป็นโรงเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอาเซียน รวมทั้งเป็นสถาบันที่ผลิตวิศวกรระดับโลกที่มีทักษะและความรู้ที่สอดคล้องและสามารถรับมือกับความท้าทายระดับโลกและระดับประเทศ วันนี้ ขอประกาศความสำเร็จครบวาระ 12 ปี พร้อมเผยความมั่นใจที่จะเดินหน้าด้วยทิศทางการทำงานแบบใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพยกระดับการศึกษาสู่สากล และตอกย้ำความเป็นหนึ่ง รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางของการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ในภูมิภาคอาเซียน โดยตลอด 12 ปีที่ผ่านมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ได้ผลิตนิสิตด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มีคุณภาพซึ่งได้ร่วมทำงานทั้งบริษัทในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 1,266 คน

รศ. ดร.ธวัชชัย ชรินพาณิชกุล รองคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ก่อตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นที่แรกของประเทศไทย มีประวัติอันยาวนานกว่า 104 ปี ในส่วนของคณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ที่ย่างเข้าสู่ปีที่ 12 นั้น ผมมีความภาคภูมิใจอย่ายิ่งที่สถาบันของเราได้รับการยกย่องและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก เป็นสถาบันที่ผลิตวิศวกรที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญระดับโลกด้วยองค์ความรู้และทักษะปฏิบัติ เพราะเรามุ่งมั่นในการศึกษา การวิจัย และการพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์แนวใหม่ที่อยู่ภายใต้ต้นแบบที่เรียกว่า วิศวศึกษา 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ด้วยวิสัยทัศน์ที่ส่งเสริมการพัฒนาให้นิสิตมีความรู้และทักษะ สำคัญทั้ง 4 ด้าน คือ ความรู้ ทักษะส่วนบุคคล การทำงานเป็นทีม และความคิดในการออกแบบ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคมโลก เมื่อนิสิตจบไปแล้ว สามรถเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมและช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีคุณภาพ

ดังนั้น ในวาระครบรอบ 12 ปีนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะประกาศทิศทางการพัฒนาหลักสูตรนานาชาติของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ด้วยนโยบายการบริหารแบบใหม่ เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เน้นการเชื่อมโยงการเรียนการสอนกับการประยุกต์ใช้งานจริง พร้อมทั้งการบูรณาการกิจกรรมเสริมหลักสูตร การแลกเปลี่ยนนิสิตนักศึกษากับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติ การฝึกงานของนิสิตในหน่วยงานวิจัยในประเทศและต่างประเทศ ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อฝึกอบรมและเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ด้วยเครื่องมือทันสมัย และสามารถต่อยอดไปสู่การออกแบบเชิงนวัตกรรม นอกจากนี้ เราร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรมจิตอาสาเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

ผศ. ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหลักสูตรวิศวกรรมนานาชาติ เปิดเผยว่า “ความมุ่งมั่นของเรา คือ ผลิตวิศวกรคุณภาพระดับโลกเพื่อสร้างสรรค์สังคมนวัตกรรมใหม่ ให้สมกับที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีความเป็นเลิศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาหลักสูตร การบริการด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่โดดเด่น อาทิ ห้องเรียน Active Learning ห้องสมุดที่ทันสมัย ห้องปฏิบัติการหน่วยงานวิจัย และ i-Design Workspace คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี 12 ภาควิชา มีนิสิตระดับปริญญาตรีกว่า 4,000 คนจากทั่วประเทศ และนิสิตปริญญาโทและปริญญาเอกอีกกว่า 2,000 คน มีคณาจารย์เชี่ยวชาญกว่า 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของโลก