คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ธนาคารออมสินและธนาคารโลก จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวชุดโครงการ “เรื่องโอโซน เรื่องของเรา”

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ธนาคารออมสินและธนาคารโลก จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวชุดโครงการ “เรื่องโอโซน เรื่องของเรา” วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ.2561 เวลา 10.00-11.45 น. ณ ห้องประชุม I-Think ชั้น 1 ตึก 3 คณะวิศวฯ จุฬาฯ

ตามที่นานาประเทศได้ร่วมกันจัดตั้งอนุสัญญาเวียนนา (Vienna Convention) เพื่อดำเนินการป้องกันชั้นโอโซนในบรรยากาศมิให้ถูกทำลาย และร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากรูโหว่ของชั้นโอโซน (Ozone Depletion) ซึ่งภายใต้อนุสัญญานี้ได้มีการจัดการลงนามใน พิธีสารมอนทรีออล (Montreal Protocol) ว่าด้วยสารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน โดยระบุว่าประเทศที่พัฒนาแล้วต้องเลิกผลิตและเลิกใช้สารที่ทำลายชั้นโอโซน มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ 1989 จากผลของอนุสัญญาฯ ดังกล่าว องค์การสหประชาชาติจึงได้กำหนดให้วันที่ 16 กันยายนของทุกปี เป็น “วันโอโซนสากล (World Ozone Day)” เพื่อให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาชั้นโอโซน และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำลายชั้นโอโซน

ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญาเวียนนา (Vienna Convention) และพิธีสาร มอนทรีออล (Montreal Protocol) สนธิสัญญานี้มุ่งไปที่การจำกัดการใช้กลุ่มสารประกอบประเภทไฮโดรคาร์บอน-ฮาโลเจน ซึ่งพบว่ามีส่วนสำคัญในการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน การลดการใช้สารดังกล่าวจะช่วยทําให้อุณหภูมิของโลกลดลงได้ 0.5 องศาเซลเซียส สอดคล้องกับเป้าหมายการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 (COP 21) ในการจํากัดอุณหภูมิของโลกให้อยู่ต่ํากว่า 2 องศาเซลเซียส

กรมโรงงานอุตสาหกรรม ธนาคารออมสินและธนาคารโลกได้มีความร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมต่อเนื่องภายใต้ชื่อ “เรื่องโอโซน เรื่องของเรา” ชุดโครงการนี้จึงมีวัตถุประสงค์หลักในการสร้างความตระหนักและกระตุ้นการรับรู้ถึงปัญหาโอโซน พร้อมทั้งระดมความคิดเพื่อสร้างนโยบายหรือนวัตกรรม ที่ใช้ในการจัดการปัญหาชั้นโอโซนถูกทำลาย สร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนที่ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายภาครัฐให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและข้อตกลงระดับ โดยชุดโครงการดังกล่าวประกอบไปด้วย

กิจกรรม วันที่จัด รายละเอียด
การแถลงข่าวเปิดตัวชุดโครงการ 

 

18 กันยายน 2561

 

พิธีเปิดโครงการฯและแถลงข่าวเปิดตัวชุดโครงการประชาสัมพันธ์ช่องทางสำหรับการติดตามชุดโครงการ
Workshop 1 3 ตุลาคม 2561 การบรรยายและการเสวนาของผู้เชี่ยวชาญตัวแทนภาคส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับการลดการปลดปล่อยสารทำลายชั้นโอโซนและผลกระทบที่เกิดขึ้น
Workshop 2

 

27-28 ตุลาคม 2561

 

การเสวนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีและงานวิจัยพัฒนาการจัดการปัญหาชั้นโอโซนถูกทำลายและกิจกรรม Workshop ด้าน Design thinking ที่ตอบโจทย์ประเด็นการจัดการปัญหาชั้นโอโซนถูกทำลาย
การแข่งขัน Hackathon 

 

17-18 พฤศจิกายน 2561

 

การแข่งขัน Hackathon ระดมความคิด และสร้างผลลัพธ์ (นโยบาย / นวัตกรรม) ที่ใช้ในการจัดการปัญหาชั้นโอโซนถูกทำลาย สร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนที่ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายภาครัฐ
กิจกรรมเดิน – วิ่ง
เพื่อสุขภาพ
2 ธันวาคม 2561

 

เวทีกิจกรรมรณรงค์ เพื่อสร้างความตระหนักและรับรู้ถึงปัญหาโอโซนผ่านการร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความสนใจกับคนส่วนใหญ่ในสังคม บนพื้นที่ตัวอย่าง (บางกระเจ้า) ที่เปรียบเสมือนปอดของกรุงเทพฯ
กิจกรรม
วันสิ่งแวดล้อมไทย
4 ธันวาคม 2561

 

ปาฐกถาพิเศษ “สถานการณ์และการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” และการนำเสนอผลลัพธ์จากกิจกรรม Hackathon เพื่อสร้างการรับรู้ และระดมความคิดเห็นจากภาคประชาชนในวงกว้าง

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ ตามลิงค์ https://goo.gl/forms/ZYkW8DGJc08y7Mzu1