วิศวฯ จุฬาฯ ในสื่อ : รถกองหนุน ช่วยแพทย์พยาบาลดูแลโควิด-19 โดยสำนักข่าวไทย

“รถกองหนุน” หรือ รถความดันบวก (positive pressure) คันนี้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ตำรวจ ใช้ดูแลผู้ป่วยในภาวะโควิด-19 หน้าที่ของรถกองหนุนเปรียบเสมือนเกราะป้องกันด่านแรก ระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ป่วย เป็นรถที่มีระบบความดันบวก ป้องกันเชื้อโรคเข้ามาด้านในห้อง มีระบบกรองอากาศขั้นสูง hepa filter ที่มีมาตรฐานเดียวกับเกรดที่ใช้ในห้องผ่าตัด ที่สำคัญมีช่องมือไว้สำหรับให้แพทย์พยาบาลทำหัตถการผู้ป่วย ซึ่งขั้นตอนนี้เวลา Swap คนไข้ทางจมูก คนไข้อาจจามใส่เจ้าหน้าที่ได้ ถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก แต่รถกองหนุนมีแผ่นอะคริลิกป้องกันอย่างดี ส่วนการสื่อสาร สามารถพูดคุยระหว่างแพทย์กับคนไข้ได้ ผ่านไมโครโฟนที่ติดตั้งควบคู่กับรถคันนี้

รถกองหนุนยังคำนึงถึงความปลอดภัยหลังการใช้งานของแพทย์ พยาบาล ไม่ต้องสัมผัสอุปกรณ์ที่เข้าไปในห้องผู้ป่วย ถังขยะและเครื่องกดเจลล้างมือยังเป็นระบบเซ็นเซอร์อีกด้วย

รถกองหนุนนี้พัฒนาโดย ผศ. ดร.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรสหสาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช และคณาจารย์จากหลักสูตรสหสาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวฯ จุฬาฯ ร่วมกับ รศ.ฉัตรชัย วิริยะไกรกุล ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ดร.ศรัณย์ กีรติหัตถยากร และ บริษัท ดี999 โดยเริ่มจากการได้รับโจทย์จาก พล.ต.ต.สุเทพ พัชรตระกูล นายแพทย์ (สบ7) โรงพยาบาลตำรวจ

ขอขอบคุณที่มา : สำนักข่าวไทย
https://www.mcot.net/viewtna/5ea1aaf9e3f8e40aef4302e5

#วิศวจุฬาในสื่อ