
ย้อนกลับไปสัก 20 ปีก่อน ฝุ่นควันก็เป็นปัญหาที่สังคมต้องคอยรับมือเหมือนเช่นทุกวันนี้ โดยตัวการที่ถูกมองเป็นผู้ร้ายในเวลานั้นก็คือ โรงงานอุตสาหกรรม แต่ต่อมาเมื่อมีมาตรการการลดมลพิษทางอากาศ เช่น การควบคุมการปล่อยมลพิษจากโรงงาน การจัดโซนอุตสาหกรรม หรือการพัฒนาเทคโนโลยีการบำบัด ก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ในที่สุด
🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭🏭
.
เหตุการณ์เปลี่ยนแปลง แต่ฝุ่นยังอยู่ ผู้ร้ายรายใหม่จึงปรากฏตัว!!! “การคมนาคม” ถูกมองว่าเป็นตัวการที่ทำให้พื้นที่ว่างในอากาศเต็มไปด้วยฝุ่น
🚗🚗🚗🚗🚗🚚🚗🚗🚗🚕🚗🚗🚗🚙
.
แต่แล้ววันหนึ่ง…”ภาพถนนโล่งๆ” ที่มาพร้อมกับ “ความขมุกขมัว” และค่าปริมาณ “ฝุ่น” ที่วัดได้ค่อนข้างสูง ก็กลับมาถามว่าการคมนาคมเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่นจริงหรือไม่?
🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔
.
เป็นที่รู้กันดีว่าฝุ่นควันโดยเฉพาะ PM2.5 เกิดขึ้นจากกระบวนการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งนอกจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์แล้ว ยังมีการเผาไหม้ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมนั่นก็คือ “การเผาในที่โล่ง”
🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥
.
การเผาในที่โล่งไม่ว่าจะเป็น การเผาขยะ การเผาเพื่อทำการเกษตร หรือไฟป่า ล้วนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่ยากต่อการควบคุม ฝุ่นควันที่ลอยตัวขึ้นสูงถูกลมพัดพาไปได้ไกล ส่งผลกระทบได้ในวงกว้าง จึงยากต่อการตรวจหาต้นกำเนิดที่แท้จริงของการเกิดฝุ่น ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นผู้ร้ายตัวจริงจึงยังไม่ถูกกล่าวถึงมากเท่าที่ควร
.
แล้วถ้าการเผาในที่โล่งเป็นต้นเหตุของฝุ่นจริงๆ เราจะมีแนวทางในการจัดการกับเรื่องนี้กันอย่างไรดี? ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจต่อได้ เร็วๆ นี้ : https://www.facebook.com/sensorforall/
ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศที่ครบถ้วนได้ทาง http://sensorforall.eng.chula.ac.th/
รอพบกับ Website ใหม่ และ Application ที่ครบถ้วน สมบูรณ์แบบ เร็วๆ นี้
