วิศวฯ จุฬาฯ ในสื่อ : กล่องรอดตาย “ฉันต้องรอด” โดย ข่าวช่อง 8

สมาคมนิสิตเก่า จุฬาฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค คิดค้น ‘กล่องรอดตาย’ รวมอุปกรณ์และยารักษาอาการเบื้องต้น สำหรับกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ระหว่างรอเตียงกักตัวอยู่ที่บ้าน ภายในประกอบด้วย พาราเซตามอล 500 มก. 50 เม็ด, ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล 90 แคปซูล, ปรอทวัดไข้ 1 แท่ง, เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 1 เครื่อง, หน้ากากอนามัย 15 ชิ้น, เจลแอลกอฮอล์ ปริมาณไม่เกิน 100 มก. และถ่านไฟฉาย AAA 2 ก้อน

ซึ่งผู้ติดเชื้อ สามารถแจ้งกลับไปยังบุคลากรทางการแพทย์ได้ทันที หากแพทย์ประเมินว่าเริ่มมีอาการหรือควรรับประทานยา โดยจะมีข้อแนะนำเบื้องต้น เช่น ฟ้าทะลายโจรควรรับประทานวันละ 3 เวลา ติดต่อกัน 5 วัน

ผศ. ดร.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช เปิดเผยว่า กล่องรอดตาย 1 กล่อง ถูกออกแบบให้ผู้ติดเชื้ออยู่ได้ 14 วัน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับมอบกล่องรอดตาย จะเป็นผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางที่อยู่ในชุมชนแออัด ไม่สามารถเข้าถึงเวชภัณฑ์เหล่านี้ได้ จะมีรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทานลงพื้นที่ไปตรวจเชิงลึก เมื่อพบว่า กลุ่มเป้าหมายนี้ติดเชื้อก็จะได้รับมอบกล่องรอดตายไป บริเวณกล่องจะมี QR CODE ให้สแกน เพื่อแอดไลน์สำหรับเป็นตัวกลางให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ติดเชื้อสามารถสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น

ผู้ที่สนใจ อยากร่วมบริจาคยาหรือเวชภัณฑ์ ให้กับโครงการกล่องรอดตาย สามารถนำไปมอบได้ที่ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

ดูข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://fb.watch/v/2b9hHgUBz/

ขอขอบคุณที่มา : ข่าวช่อง 8