ขอแสดงความยินดีกับ ศ. ดร.เกษม ชูจารุกุล รองคณบดีคณะวิศวฯ จุฬาฯ และคณะทำงาน เข้ารับรางวัล Prime Minister Road Safety Award ในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 15

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอแสดงความยินดีกับ ศ. ดร.เกษม ชูจารุกุล รองคณบดีคณะวิศวฯ จุฬาฯ และคณะทำงาน เข้ารับรางวัล Prime Minister Road Safety Award ในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 15 “ทศวรรษใหม่ วิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัยต้องมาก่อน” New decade, New normal, Safe driving is priority ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

รางวัล Prime Minister Road Safety Award เป็นรางวัลที่มอบแก่บุคคลหรือหน่วยงานที่มีผลงานเด่นชัดในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทั้งนี้ หน่วยงาน ThaiRAP ภายใต้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ริเริ่มกลยุทธ์ และการดำเนินการต่าง ๆ ภายใต้กรอบของ International Road Assessment Programme (iRAP) เพื่อให้ประเทศไทยมีเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และกระตุ้นให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลความปลอดภัยทางถนน บนพื้นฐานของข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence based) ผ่านการประเมินด้วยระบบการให้คะแนนแบบดาว (Star Rating) ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและมีการใช้งานในมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกในปัจจุบัน

กรอบการดำเนินงานของ ThaiRAP จะมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนน ได้แก่

  • เป้าหมาย SDG ที่ 3.6 ลดจำนวนการตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนลงครึ่งหนึ่ง
  • เป้าหมาย SDG ที่ 9.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ ยั่งยืน และมีความยืดหยุ่น ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาคและที่ข้ามแดน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ โดยมุ่งไปที่การเข้าถึงได้ในราคาที่สามารถจ่ายได้และเป็นธรรมสำหรับประชาชนทุกคน
  • เป้าหมาย SDG ที่ 11.2 จัดให้มีการเข้าถึงระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้สำหรับทุกคน พัฒนาความปลอดภัยทางถนน โดยการขยายการขนส่งสาธารณะและคำนึงเป็นพิเศษถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็ก ผู้มีความพิการ และผู้สูงอายุ

โดยรูปแบบการจัดงาน จะเป็นการนำเสนอสถานการณ์เสี่ยงด้านอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบใหม่ ภายใต้การระบาดของสถานการณ์โควิด-19 เกิดการปรับตัวของผู้เดินทางเป็นวิถีชีวิตใหม่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในการปรับมาตรการ นโยบายการจัดการของทุกภาคส่วน ให้ทันต่อสถานการณ์ ซึ่งภายในงานจะมีการนำเสนอ Key Message สำคัญ อาทิเช่น 50 by 30 ต้องทำอะไร จึงจะลดตายได้ครึ่งหนึ่ง ภายในปี 2573 ความรับผิดชอบและบทบาทหน้าที่ในการสร้างระบบความปลอดภัยทางถนนภายใต้วิถีชีวิตใหม่