คณะวิศวกรรมศาสตร์ร่วมกับ สถานีวิทยุแห่งจุฬาฯ จัดกิจกรรมค่ายอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โครงการ Envi Mission: ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปีที่ 3

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมค่ายอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และส่งเสริมทักษะเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ด้านนวัตกรรมไปสู่การปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนภายใต้ โครงการ “Envi Mission: ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้จัดในธีม Make It Balance: มั่นคงรอบด้าน อาหาร-น้ำ-พลังงาน” ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดสระบุรี เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ในมิติความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างอาหาร-น้ำ-พลังงาน (Food-Water-Energy Nexus) ในกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษา พร้อมสนับสนุนให้เกิดการนำความรู้สามารถนำไปต่อยอดใช้จริงในท้องถิ่นของตนเอง ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมให้นิสิตของคณะได้มีส่วนร่วมกับสังคมท้องถิ่นด้วย

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียน พร้อมทั้งให้โอวาทและมอบเกียรติบัตรแก่น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาและคณาจารย์ที่ปรึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 30 ทีม จาก 200 ทีมทั่วประเทศที่นักเรียนระดับมัธยมได้สนใจร่วมส่งผลงานไอเดียมากมายมาคัดเลือก และกล่าวถึงความสำคัญของการจัดโครงการส่งเสริมและสร้างสังคมอย่างยั่งยืนว่า “ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นกิจกรรมหนึ่งที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ตระหนักถึงความเชื่อมโยงและปฏิสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรสำคัญ 3 ประเภทต่อวิถีการดำรงชีวิตของมนุษย์ อันได้แก่ น้ำ อาหาร และพลังงาน กล่าวคือ “น้ำ” อันเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ดังนั้นการสร้างจุดสมดุลระหว่างทรัพยากรทั้ง 3 ประเภทจึงมีความสำคัญ ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต้องการสร้างและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีกระบวนการคิดและความยั่งยืน และต้องการส่งเสริมความร่วมมือในการขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนด้วยการบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายสาขาวิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการภารกิจรักษ์ขึ้น