คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม Synchrotron Roadshow at Chula Engineering

เมื่อวันจันทร์ที่ 18 และวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม Synchrotron Roadshow at Chula Engineering ภายใต้โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้ประโยชน์แสงซินโครตรอน หรือ Synchrotron User and Application Promotion Activity (SUAPA)

ในครั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ให้เกียรติเปิดงานและต้อนรับคณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ซึ่งนำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภกร รักใหม่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ (วิชาการ) และหัวหน้าสถานีวิจัย

เนื้อหาในวันแรกจะเน้นที่การบรรยายแนะนำสถาบันวิจัย และให้ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แสงซินโครตรอนในงานวิจัยแขนงต่าง ๆ อาทิ วัสดุอุตสาหกรรมและพลังงาน ตัวเร่งปฏิกิริยาเคมี วิทยาศาสตร์พื้นพิภพ โบราณคดีวิทยา บรรพชีวินวิทยา นิติวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม อัญมณีวิทยา วิทยาศาสตร์อาหารและการเกษตร วิทยาศาสตร์ชีวภาพและการแพทย์ เป็นต้น สำหรับกิจกรรมในวันที่สองจะเน้นที่การเปิดโอกาสให้ทีมนักวิจัยได้พูดคุยหารือกับทีมซินโครตรอนแบบตัวต่อตัวในรูปแบบที่เป็นกันเองเพื่อปรึกษา หาข้อมูลและแนวทางการใช้เทคนิคแสงซินโครตรอนในงานวิจัยที่สนใจ

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยายและดูคลิปบรรยายของกิจกรรมนี้ย้อนหลังได้ทางเว็บไซต์ https://tinyurl.com/slri-at-cueng