วิศวฯ จุฬาฯ ในสื่อ : จุฬาฯ เปิดหลักสูตรควบ 2 ปริญญา ป.ตรี ทันตแพทย์-ป.โท วิศวกรรมชีวเวช ระยะเวลาเรียน 6 ปี ครั้งแรกในไทย

วิศวฯ จุฬาฯ ในสื่อ : จุฬาฯ เปิดหลักสูตรควบ 2 ปริญญา ป.ตรี ทันตแพทย์-ป.โท วิศวกรรมชีวเวช ระยะเวลาเรียน 6 ปี ครั้งแรกในไทย
.
.
ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า หลักสูตรควบข้ามระดับข้ามศาสตร์ เป็นตัวอย่างแพลตฟอร์มการศึกษารูปแบบใหม่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์เริ่มดำเนินการครั้งแรกร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ ในโครงการผลิตบัณฑิตแพทย์ 2 ปริญญา ป.ตรี แพทย์-ป.โท วิศวกรรมชีวเวช และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการศึกษาควบข้ามระดับข้ามศาสตร์ให้ขยายผลไปยังคณะและนิสิตกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความสนใจมากยิ่งขึ้น ตลอดจนนำความเข้มแข็งจากภายในของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Growth from within) ต่อยอดไปเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรมที่มีความสำคัญ มีประโยชน์ต่อสังคม
.
ศาสตราจารย์ ดร.ทันตแพทย์พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ระบุว่า หลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่นิสิตจะได้รับปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิตร่วมกับวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สหสาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช ภายในระยะเวลาการศึกษา 6 ปี โดยในช่วง 4 ปีการศึกษาแรกในระดับปริญญาตรีจะเป็นการเรียนหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์ ส่วนอีก 2 ปีจะเป็นการเรียนต่อระดับปริญญาโทด้านวิศวกรรมชีวเวช เน้นการทำงานวิจัย นิสิตจะมุ่งเน้นในการพัฒนาองค์ความรู้และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางวิศวกรรม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การพิมพ์ 3 มิติด้วยวัสดุชีวภาพ (3D Bioprinting) มาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์ความรู้ทางทันตแพทยศาสตร์บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรนี้จะสามารถเป็นทันตแพทย์ นักวิชาการ นักวิจัยชั้นน้ำ ผู้เชี่ยวชาญทั้งสาขาทันตแพทยศาสตร์และวิศวกรรมชีวเวช ที่สามารถสร้างงานวิจัยและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพช่องปากได้
.
อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.prachachat.net/education/news-1495113
.
ขอขอบคุณที่มา : ประชาชาติธุรกิจ