คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนามบันทึกความร่วมมือร่วมกับ The Kazakh Scientific Research Institute for Road Traffic Safety (KazSRIRS) ร่วมกันพัฒนางานวิจัยด้านความปลอดภัยทางถนน

เมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือในเรื่องความปลอดภัยทางถนน ระหว่าง Thailand Road Assessment Programme หรือ ThaiRAP ภายใต้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศาสตราจารย์ ดร.เกษม ชูจารุกุล รองคณบดี และผู้จัดการศูนย์ความเป็นเลิศ ThaiRAP กับ Kazakh Scientific Research Institute for Road Traffic Safety หรือ KazSRIRS ของประเทศคาซัคสถาน โดย Mr. Arystan Massanov, Director โดยมุ่งเน้นการวิจัยและดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน และมีเป้าหมายเพื่อแบ่งปันข้อมูล และพัฒนาโครงการร่วมกัน รวมถึงการจัดงานประชุมวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนระหว่าง 2 ประเทศ
.
ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2561 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือร่วมกับ International Road Assessment Programme (iRAP) ก้าวสู่ศูนย์ความเป็นเลิศ (Centre of Excellence) เพื่อสนับสนุน และผลักดันมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทยสู่ระดับสากล โดยเป็น 1 ใน 10 ศูนย์ความเป็นเลิศของ iRAP ของโลกในการให้คำแนะนำด้านเทคนิคเกี่ยวกับความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานทางถนน และประเมินถนนโดยให้คะแนนแบบดาว (Star Ratings) ซึ่งเป็นมาตรวัดที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เข้าใจง่ายและมีเป้าหมายเพื่อวัดระดับความปลอดภัยของถนน ถนนที่ได้ 5 ดาวจัดเป็นถนนที่มีความปลอดภัยสูงสุด และถนนที่ได้ 1 ดาวจะเป็นถนนที่มีความปลอดภัยต่ำสุด มาตรฐานและค่าเป้าหมายของถนนที่ปลอดภัยตามข้อแนะนำขององค์การสหประชาชาติควรอยู่ที่ตั้งแต่ 3 ดาวขึ้นไป
.
ในปัจจุบัน ศูนย์ความเป็นเลิศของ iRAP คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ThaiRAP ดำเนินการโดย ศาสตราจารย์ ดร.เกษม ชูจารุกุล รองคณบดีและอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีภาคเครือข่ายจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศไทยร่วมดำเนินการ Kazakh Scientific Research Institute for Road Traffic Safety เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งในปีค.ศ. 2017 เพื่อดำเนินงานวิจัยด้านความปลอดภัยทางถนน โดยมีเป้าหมายในการลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน