เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2568 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน (CBiS) และชมรม Club Below 1.5°C (CB1.5) จัดพิธีปิดโครงการและประกาศผลรางวัล “Train to Sustain: ปั้นเกมเปลี่ยนโลก” อย่างสมเกียรติ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ บรรยากาศภายในงานอบอวลไปด้วยความภาคภูมิใจและความสำเร็จของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานบอร์ดเกมเพื่อสื่อสารประเด็นสิ่งแวดล้อมตลอดระยะเวลาโครงการ
.
.
กิจกรรมสำคัญภายในงานคือเวทีเสวนาในหัวข้อ “บอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม” ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายภาคส่วนมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ ได้แก่ คุณจักรพล ป้อมปราณี หัวหน้าแผนกเสริมสร้างทัศคติภาคเยาวชน จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ คุณพีรัช ษรานุรักษ์ ผู้พัฒนาบอร์ดเกมแห่ง ‘Wizards of Learning’ โดยมี ดร.พัชรียา รุ่งกิจวัฒนานุกูล รองผู้อำนวยการสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน (CBiS) ดำเนินรายการ เวทีเสวนาได้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพอันทรงพลังของบอร์ดเกมในฐานะเครื่องมือการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ที่สามารถเปลี่ยนเรื่องซับซ้อนให้สนุกและเข้าถึงได้
.
จากนั้นเข้าสู่ช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย คือพิธีมอบรางวัลแก่ทีมผู้ชนะการประกวดออกแบบบอร์ดเกม โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารและตัวแทนโครงการเป็นผู้มอบรางวัล ซึ่งผลการประกวดมีดังนี้
– รางวัล Popular Vote
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รับเงินรางวัล 3,000 บาท
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงินรางวัล 5,000 บาท
– รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 10,000 บาท
พร้อมกันนี้ได้มีการมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกทีม เพื่อเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพชญ์ ภัคโชตานนท์ (เตชรัตน์) ผู้ช่วยคณบดีด้านความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมของสังคม ได้กล่าวปิดท้ายและให้โอวาทว่า “ความสำเร็จของโครงการ Train to Sustain ในวันนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนที่สามารถผสานองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมเข้ากับศาสตร์แห่งการออกแบบได้อย่างน่าทึ่ง คณะวิศวฯ จุฬาฯ มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ และสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง บอร์ดเกมที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้ไม่ใช่เพียงผลงานที่ได้รับรางวัล แต่คือ ‘ต้นแบบ’ ของเครื่องมือที่จะสร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นจริง เราเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนคือผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ที่จะนำทักษะและจิตสำนึกที่ดีไปขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืนต่อไป”
.
โครงการ “Train to Sustain: ปั้นเกมเปลี่ยนโลก” ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม โดยไม่เพียงแต่ได้เฟ้นหาบอร์ดเกมที่มีคุณภาพ แต่ยังได้สร้างเครือข่ายเยาวชนรักษ์โลกที่แข็งแกร่ง และจุดประกายให้เห็นว่าการเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านการ “เล่น” ที่นำไปสู่การ “คิด” และ “ลงมือทำ” อย่างยั่งยืน
#ChulaEngineering #วิศวจุฬา #Chula #112ปีวิศวจุฬา
#TraintoSustain #ปั้นเกมเปลี่ยนโลก #ClubBelowOnePointFive #CBiS
#Boardgame #บอร์ดเกม #สิ่งแวดล้อม #Sustainability #ClimateChange #Gamification