FACULTY

ทำเนียบ “ศักดิ์อินทาเนีย” : นายอดิเทพ พิศาลบุตร์

นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ วศ. 2508

นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ เป็นศิษย์เก่าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น วศ. 2508 ท่านเริ่มทำงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และย้ายมาทำงานที่การปิโตรเลี่ยมแห่งประเทศไทย จนเกษียณอายุทำงาน

ท่านได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย ในปี 2549-2550 ท่านได้ทุ่มเทให้กับกิจการของสมาคมนิสิตเก่าฯ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ อย่างมาก โดยเฉพาะการสนับสนุนทางด้านวิชาการ และวิจัยของคณะวิศวฯ ท่านพิจารณาเห็นว่า “งานวิจัยของคณะฯ ต้องเดินไปพร้อมอุตสาหกรรม ต้องเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เน้นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย”

นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ เป็นผู้หนึ่งที่ได้ให้การสนับสนุนการศึกษา ระดับปริญญาโท-ปริญญาเอก และ การวิจัยเชิงอุตสาหกรรม กับภาควิชาวิศวกรรมเคมี มาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดผลงานวิจัยเป็นที่ประจักษ์ และในปี พ.ศ. 2551 ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวฯ จุฬาฯ ได้รับรางวัลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จาก มูลนิธิโทเร เพื่อการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานดีเด่น ทางด้าน การเรียนการสอน และการวิจัยท่านได้ร่วมก่อตั้งมูลนิธินวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อเชื่อมโยงระหว่างคณะวิศวฯ นิสิตเก่า และภาคอุตสาหกรรม โดยมุ่งหวังที่จะช่วยเติมเต็มขั้นตอนในทางปฏิบัติที่คณะวิศวฯไม่อาจดำเนินการได้ตามระเบียบ และในปี พ.ศ. 2552 ท่านได้รับพระราชทานปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในการประชุมครั้งที่ 13/2552 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2552 จึงพิจารณาเห็นว่า ท่านเป็นศิษย์เก่าที่ได้อุทิศตน เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ สมควรได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็น“ศิษย์เก่าดีเด่น” ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นเกียรติสืบไป