FACULTY

ทำเนียบ “ศักดิ์อินทาเนีย”: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อังคีร์ ศรีภคากร

ตำแหน่ง    ผู้ช่วยศาสตราจารย์
สังกัด        ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล
เริ่มปฏิบัติงานในคณะวิศวกรรมศาสตร์   31 มีนาคม 2537
ประวัติการศึกษา
2545 Doctor of Philosophy, University of Washington, U.S.A.
2540 Master of Science, Oregon State University, U.S.A.
2536 วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผลงานด้านการวิจัย
  • โครงการตรวจสอบ ติดตาม และปรับปรุงการใช้ PEMFC ในรถยนต์เพื่อพัฒนาต้นแบบ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (12 มิ.ย. 2550 -6 กุมภาพันธ์ 2551)
  • Angkee Sripakagorn and Nartnarong Limwuthigraijirat. “Experimental assessment of fuel cell/supercapacitor hybrid system for scooters”, Int J Hydrogen Energy 34 (2009) pp. 6036-6044
  • อิทธิพล ญาณวารี และ อังคีร์ ศรีภคากร. “การศึกษาการนำระบบทำความเย็นสเตอร์ลิงมาใช้ในการปรับอากาศ” วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 2553
  • A. Sripakagorn and C. Srikam, “Design and Performance of a Moderate Temperature Difference Stirling Engine”, Renewable Energy 36 (2011) pp.1728-1733
ผลงานด้านวิศวศึกษา
  • K. Maneeratana and A. Sripakagorn, “Use of CATME for Teamwork Assessment in Engineering Projects”, ThaiPOD National Conference 2009. Bangkok, Thailand, 16-17 July 2009.
  • รางวัลนำเสนอผลงานในการประชุมต่างประเทศ จากบทความในการประชุมวิชาการประจำปี 2552 สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษา (ควอท.) (ร่วมกับ รศ.ดร. กุณฑินี มณีรัตน์)
  • A. Sripakagorn and K. Maneeratana, “Design as the Priority for Engineering Education: An Implementation in a Senior Project Course”, 2010 ASEE Annual Conference and Exposition. Louisville, USA, 20-23 June 2010.
  • K. Maneeratana and A. Sripakagorn, “Key Subject Indicators and Admission Impact from Subject Grades in Mechanical Engineering-Based Bachelor Programs at Chulalongkorn University”, 2010 ASEE Annual Conference and Exposition. Louisville, USA, 20-23 June 2010.
  • K. Maneeratana and A. Sripakagorn, “Indicators of English Proficiency for Undergraduate Engineering Students” , ThaiPOD National Conference 2010. Bangkok, Thailand, 16-17 July 2010.
ข้อคิด/ความนัยจากใจเกี่ยวกับรางวัลนี้

สิ่งที่การเรียนรู้ผ่านหลักสูตรให้แก่นิสิตคือความรู้ ทักษะ และทัศนคติ เราอาจห่วงความรู้เป็นอย่างมาก และเรามักไม่ลืมให้ทักษะมีแทรกอยู่ด้วย แต่ทัศนคติที่นิสิตจะมีต่อศาสตร์ทางวิศวกรรม วิชาชีพทางวิศวกรรมและครู เป็นสิ่งที่สำคัญอาจจะมากที่สุด และเป็นสิ่งที่ต้องการทั้ง collective need, collaboration และ consistency …และผมเชื่อว่า “เรา” ทำได้