น้องปิ่นโต​ (Quarantine Delivery Robot) หรือหุ่นยนต์พัฒนาเพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกลเพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด สร้างโดยทีม CU-RoboCovid

น้องปิ่นโต​ (Quarantine Delivery Robot) หรือหุ่นยนต์พัฒนาเพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกลเพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด

สร้างโดยทีม CU-RoboCovid ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิศวฯ จุฬาฯ Mi Workspace, HG Robotics และ Obodroid
.
น้องปิ่นโตได้รับการทดลองจริง​ เก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานจริงกว่า​ 10  โรงพยาบาล​ เพื่อให้ตรงตามการใช้งานและความต้องการมากที่สุด
.
งานของน้องปิ่นโตคือ
1. ขนส่งอาหาร​ ยา​ เวชภัณฑ์แก่คนไข้​ โดยการใช้รถเข็นควบคุมทางไกล​ ทำให้คุณพยาบาลเสี่ยงน้อยลง​ ลดจำนวนครั้งที่ต้องเข้าไปอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ​ และยังสามารถคอยสอดส่องคนไข้อย่างใกล้ชิดได้ตลอด

2. ช่วยในการสื่อสารระยะไกล
ด้วยหน้าจอที่ติดอยู่ ณ​ รถเข็นควบคุมทางไกล​ จะทำให้แพทย์​ พยาบาล​ สามารถคอยดูแลคนไข้ได้ตลอด​ โดยที่ระบบนี้จะช่วยลดทั้ง
🔻 อุปกรณ์การแพทย์ที่ต้องทิ้งทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนโซนการตรวจ
🔻 ลดระยะเวลาการเข้าใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ
.
ลดความเสี่ยง​ เพิ่มประสิทธิภาพ​ และยังคงดูแลอย่างเต็มที่
.
ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลรามาธิบดี​ ได้นำหุ่นยนต์ไปใช้แล้วถึง​ 9​ ตัวที่แผนกเวชศาสตร์ฉุกเฉิน​ และทางโรงพยาบาลจักรีนฤบดินทรได้มีการส่งมอบไปแล้วกว่า​ 15​ ตัว​ (วอร์ด​ และ​ห้องฉุกเฉิน)​ รวมถึงยังมีอีกกว่า​ 10  โรงพยาบาลที่ได้ทำเรื่องแจ้งความประสงค์อยากรับหุ่นยนต์ไปติดตั้ง
.
และขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนสนับสนุนกองทุนนวัตกรรม วิศวฯ จุฬาฯ เพื่อสร้างหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 (CU-RoboCovid)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ขอเชิญชวนนิสิตเก่า นิสิตปัจจุบันและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบกองทุนนวัตกรรม วิศวฯ จุฬาฯ เพื่อสร้างหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19