คณาจารย์คณะวิศวฯ เข้าร่วมการประชุมนานาชาติการจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอ สำหรับภูมิภาคเอเชีย “CDIO Asian Regional Meeting” ประจำปี 2018

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดย รศ. ดร.ธวัชชัย ชรินพาณิชกุล รองคณบดี พร้อมด้วย ผู้แทนคณะกรรมการวิศวศึกษา ได้แก่ รศ. ดร.อังคีร์ ศรีภคากร และ รศ. ดร.กุณฑินี มณีรัตน์ ในฐานะ CDIO Collaborator Thailand ได้เข้าร่วมการประชุมนานาชาติการจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอ (Conceive – Design – Implement – Operate, CDIO – based Education) สำหรับภูมิภาคเอเชีย หรือ “CDIO Asian Regional Meeting” ประจำปี 2018 ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2561 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เพื่อสานต่อความร่วมมือ สร้างเครือข่ายทางการศึกษากับสถาบันการศึกษาในประเทศกลุ่มสมาชิก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนแบบ CDIO จากผู้เชี่ยวชาญการจัดการเรียการสอนด้วยกรอบการจัดการศึกษาแบบ CDIO ในประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

แนะนำบทความวิจัยที่น่าสนใจ : Growth of truncated pyramidal InSb nanostructures on GaAs substrate

แนะนำบทความวิจัยที่น่าสนใจ : Growth of truncated pyramidal InSb nanostructures on GaAs substrate (การปลูก InSb ที่มีโครงสร้างขนาดนาโนทางปินะมิดหัวตัดบนฐานรอง GaAs)

โดย ศ. ดร.สมศักดิ์ ปัญญาแก้ว ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ จุฬาฯ

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ทาง http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0022024816308028

 

คณะวิศวฯ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่พลเมืองแห่งอนาคต: SID” ตอน : หุ่นยนต์ THAILAND 4.0

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการสนับสนุนจากศูนย์การเรียนรู้นวัตกรรม โครงการเมืองนวัตกรรมแห่งสยาม (Siam Innovation District: SID) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่พลเมืองแห่งอนาคต: SID” ตอน : หุ่นยนต์ THAILAND 4.0 เมื่อวันที่ 10-11 มีนาคม 2561 ณ อาคารสยามสแควร์วัน กรุงเทพฯ

การอบรมแบ่งออกเป็น 2 โครงการ ได้แก่
1) STEM LEGO-B01K: หุ่นยนต์ MINDSTORM (EV3 Core Set) For KID สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2-5
เป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมหุ่นยนต์ขนส่งลำเลียง เรียนรู้แบบ STEM, LEGO EV3 และเรียนรู้พื้นฐานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หุ่นยนต์บังคับมือที่ต้องลงอุปกรณ์เอง ทดสอบการขับเคลื่อนและการประกอบหุ่นยนต์พื้นฐานที่วิ่งตามเส้นแบบวงจรไฟฟ้า

2) นวัตกรรมหุ่นยนต์สำรวจพื้น ใช้โปรแกรม Arduino สำหรับนักเรียนระดับมัธยมปลาย
เป็นการศึกษาแบบ STEM หุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วยโปรแกรม และการสั่งงานผ่าน Arduino มีความเป็นอัตโนมัติและสามารถตัดสินใจเองได้

โดยงานนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ. ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี เป็นประธานเปิดงาน

ชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ChulaEngineering

 

แนะนำบทความวิจัยที่น่าสนใจ : Bacterial Cellulose Supported Alumina Catalyst for Ethanol Dehydration

แนะนำบทความวิจัยที่น่าสนใจ : Bacterial Cellulose Supported Alumina Catalyst for Ethanol Dehydration

โดย ศาสตราจารย์ ดร.เหมือนเดือน พิศาลพงศ์ ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวฯ จุฬาฯ

ขอเชิญนิสิตวิศวฯ จุฬาฯ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ร่วมทำแบบสำรวจความพึงพอใจของนิสิตต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์

ขอเชิญนิสิตวิศวฯ จุฬาฯ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ร่วมทำแบบสำรวจความพึงพอใจของนิสิตต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2560 เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงระบบงานภายในคณะวิศวฯ ต่อไป

แบบสำรวจความพึงพอใจ

https://goo.gl/forms/YFzuWgw5IZAocpxJ3

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เปิดหลักสูตรปริญญาโทร่วม สาขาวิศวกรรมระบบรางและโครงสร้างพื้นฐาน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 ณ กระทรวงคมนาคม H.E. Mr. Peter Prügel เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน พร้อมด้วย คุณธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรปริญญาโทร่วม 2 สถาบัน (joint degree) สาขาวิศวกรรมระบบรางและโครงสร้างพื้นฐาน (Railway Vehicles and Infrastructure Engineering) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยอาเค่น (RWTH Aachen University) แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งหลักสูตรนี้จะเป็นการรองรับการเป็นหลักสูตรปริญญาโทร่วม 3 สถาบัน กับมหาวิทยาลัยอาเค่นในอนาคต โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณพิไลย นรสิงห์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) และ รองศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ และได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิไล รางสาดทอง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจพ. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดี กำกับดูแลวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Prof. Dr. rer. Nat. Rudolf Mathar รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอาเค่น ร่วมเป็นสักขีพยาน

แนะนำบทความวิจัยที่น่าสนใจ : เสถียรภาพด้านอุโมงค์แบบไม่ระบายน้ำสามมิติในดินเหนียวซึ่งเฉือนเพิ่มเป็นเส้นตรงตามความลึก 

แนะนำบทความวิจัยที่น่าสนใจ
.
เรื่อง เสถียรภาพด้านอุโมงค์แบบไม่ระบายน้ำสามมิติในดินเหนียวซึ่งเฉือนเพิ่มเป็นเส้นตรงตามความลึก
(Three-dimensional undrained tunnel face stability in clay with a linearly increasing shear strength with depth)
.
โดย รศ. ดร.บุญชัย อุกฤษฏชน ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
.
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ทาง
http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0266352X17300836?via%3Dihub

 

APPLY NOW!!! Nagaoka Summer School for Young Engineers 2018

We would like to make an announcement on “Nagaoka Summer School for Young Engineers 2018” organized by Nagaoka University of Technology (NUT). The program offers students the opportunity to participate in research on topics set by the laboratories at NUT, as well as experience cultural exchange from activities with NUT students.

The program period will start from 20 August to 31 August 2018

This program is free of charge for successful applicants. In addition, NUT will provide each participant a scholarship for 40,000 JPY and accommodation in Nagaoka during the program.

Who should apply:

3rd year undergraduate students who study in the field of Mechanical Engineering, Electrical Engineering, Materials Science, Civil Engineering, Environmental Engineering. Bioengineering, Information and Management Systems Engineering and Nuclear System Safety Engineering. Up to 20 candidates will be selected.

Application:

Students who are interested in this program must submit application documents at International Affairs Office, Building 3 (Next to the Dean’s Office) within 15 March 2013 and later send the application documents via post within 13 April 2018 (The documents must arrived by this date)

The application documents are 1) Application Form (download from: http://www.nagaokaut.ac.jp/e/kokusai/nassye.html) 2) Certificate of Enrollment 3) Academic Transcript 4) Recommendation Letter and 5) Copy of the English language proficiency test (TOEFL, TOEIC, or IELTS).

Additional Info:

Selected candidates are required to purchase their air-tickets to/from Japan and health insurance at their own expenses.

For further information, please contact International Affairs Office Tel. 02-218-6360 or via e-mail: international.affairs.eng@gmail.com

กิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่พลเมืองแห่งอนาคต: SID” ตอน:หุ่นยนต์ THAILAND 4.0

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่พลเมืองแห่งอนาคต: SID” ตอน : หุ่นยนต์ THAILAND 4.0

สนับสนุนโดยศูนย์การเรียนรู้นวัตกรรม โครงการเมืองนวัตกรรมแห่งสยาม (Siam Innovation District: SID)

ณ อาคารสยามสแควร์วัน สยามสแควร์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

 

กิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่พลเมืองแห่งอนาคต: SID” ตอน:หุ่นยนต์ THAILAND 4.0 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้บูรณาการความรู้ ทักษะ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้สื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลาง มุ่งเน้นทักษะในการคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหา ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ STEM โดยวิทยากรจากที่มีความรู้ความสามารถจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ ทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทีมหุ่นยนต์ มจพ. โดยในกิจกรรมครั้งนี้ได้กำหนดแนวทางการเรียนรู้ ดังนี้

  1. นักเรียนแต่ละกลุ่มจะแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยๆ กลุ่มย่อย โดยนักเรียนในแต่ละกลุ่มย่อยจะแบ่งหน้าที่ในการเรียนที่แตกต่างกัน เช่น หน้าที่ในการประกอบหุ่นยนต์ หน้าที่ในการพัฒนาโปรแกรม,หน้าที่ในการออกแบบและวิเคราะห์ เป็นต้น โดยแต่ละกลุ่มจะมีผู้ช่วยวิทยากรประจำกลุ่มคอยให้ความรู้และคำแนะนำ
  2. การฝึกทักษะในแต่ละวัน จะมีวิทยากรบรรยายให้ความรู้ ในภาคทฤษฏีกับทุกกลุ่ม และผู้กำกับดูแลการเรียนการสอนโดยรวมของทุกกลุ่ม
  3. การเรียนแต่ละกลุ่มจะได้รับความรู้โจทย์ปัญหา และสถานการณ์จำลอง ตามหลักการ STEM ให้ช่วยกันสร้างหุ่นยนต์เพื่อแก้ปัญหาตามที่กำหนด โดยมีวิทยากรประจำกลุ่มคอยให้ความรู้และสอนเทคนิคต่างๆ ในการเรียนรู้
  4. ผู้เรียนจะต้องทำ Pre-test และ Post-test และการทำแบบประเมินการเข้าอบรมฯ เพื่อการประเมินผลการจัดอบรม และเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อ ๆ ไป

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

  1. เพื่อให้ความรู้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และกระบวนการทางวิศวกรรม แก่ นักเรียน นักศึกษา ครู นวัตกร ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม นักลงทุน และประชาชนทั่วไป
  2. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเป็นนักประดิษฐ์ นักพัฒนา สร้างสรรค์ผลงานและเอาชนะอุปสรรค มีความมั่นใจในการพัฒนาตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองจนสามารถเป็นตัวแทนโรงเรียนในการแข่งขันหุ่นยนต์ทั้งในและต่างประเทศต่อไป
  3. เพื่อสร้างนวัตกรรม การเรียนรู้แบบปฎิบัติจริง ส่งเสริมการเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างแรงบันดาล ใจ ด้านนวัตกรรมแก่พลเมืองไทยและนานาชาติ
  4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้สร้างชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจของตนเองได้
  5. เพื่อขยายผลงานนวัตกรรมการเรียนรู้เทคโนโลยีหุ่นยนต์

ระยะเวลาในการเรียน  เสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.30 น. (2 วัน)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. นักเรียนเรียนรู้เข้าใจเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และกระบวนการทางวิศวกรรม
  2. นักเรียนที่มีประสบการณ์ก่อนค่ายได้ทักษะสูงขึ้น และมีความมั่นใจในการพัฒนาตนเอง
  3. สร้างแรงจูงใจในการเป็นนักประดิษฐ์ นักพัฒนา สร้างสรรค์ผลงานและเอาชนะอุปสรรค และสร้างตัวแทนโรงเรียนในการแข่งขันหุ่นยนต์ทั้งในและต่างประเทศต่อไป
  4. เสริมทักษะการทำงานร่วมกัน การมีน้ำใจนักกีฬา และเตรียมพร้อมในการแข่งขัน
  5. สร้างทางเลือกในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเปลี่ยนการเล่นให้เป็นการเรียนรู้

 

หลักสูตร เนื้อหาและกิจกรรม

STEM Robotics

Science

  • Energy conversion
  • Friction
  • Designing solutions based on criteria and constraints

Technology

  • Problem-solving
  • Systems thinking
  • Troubleshooting

Engineering

  • Engineering design
  • Prototyping
  • Testing and evaluating a solution

Math

  • Measurements
  • Calculating speed

 

หลักสูตรที่แบ่งตามระดับการเรียนรู้ :

  1. หุ่นยนต์ยานไฟฟ้า/ประถมปลาย: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และการศึกษาแบบ STEM หุ่นยนต์ที่เน้นประกอบวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ที่ออกมาในรูปของยานยนต์ไฟฟ้า และยังประกอบหุ่นยนต์พื้นฐานที่บังคับมือ
  2. หุ่นยนต์ขนส่งลำเลียง/มัธยมต้น: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการศึกษาแบบ STEM การเรียนรู้พื้นฐานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หุ่นยนต์บังคับมือที่ต้องลงอุปกรณ์เอง ทดสอบการขับเคลื่อนและการประกอบหุ่นยนต์พื้นฐานที่วิ่งตามเส้นแบบวงจรไฟฟ้า
  3. หุ่นยนต์สำรวจพื้น ใช้โปรแกรม Arduino)/ มัธยมปลาย : การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการศึกษาแบบ STEM หุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วยโปรแกรม และการสั่งงานผ่าน Arduino มีความเป็นอัตโนมัติและสามารถตัดสินใจเองได้
  4. หุ่นยนต์อัฉริยะรักษาความปลอดภัย (Arduino)/ อาชีวะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการศึกษาแบบ STEM
  5. หุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม โปรแกรมด้วย LabVIEW/ นักศึกษาและบุคคลทั่วไป นโยบายอุตสาหกรรม THAILAND 4.0
  6. หุ่นยนต์นวัตกรรมเชื่อมโยงระบบอัตโนมัติ (LABVIEW + Arduino)/ นักศึกษาและบุคคลทั่วไป นโยบายอุตสาหกรรม THAILAND 4.0

 

สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่  ภารกิจยุทธศาสตร์และโครงการพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โทร. 02 218 6382  E-mail: ids.cu.eng@gmail.com

 

ลงทะเบียนสมัครได้ที่ :

นักเรียนประถมและมัธยม    https://goo.gl/forms/OpIJOSmqYcEMXEGN2

นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรอุตสาหกรรม  https://goo.gl/forms/NlSn1mH4vU8d5xat2

 

 

คณะวิศวฯ ขอแสดงความยินดีกับ ทีม Fresh and Green ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ จากการประกวด MIT Entreprise Forum ประจำปี 2018

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ขอแสดงความยินดีกับ ทีม Fresh and Green ประกอบด้วย รศ. ดร.อนงค์นาฏ สมหวังธนโรจน์ ผศ. ดร.โศรดา กนกพานนท์ รศ. ดร.สีรุ้ง ปรีชานนท์ นายวาฑิต วทัญญูไพศาล ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ดร.อภิตา บุญศิริ ศูนย์เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว (ภาควิชาพืชสวน) คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และ บริษัท Eden Agritech จำกัด นำโดย นายนรภัทร เผ่านิ่มมงคล CEO และคณะ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ จากการประกวด MIT Entreprise Forum ประจำปี 2018 ในงาน IDE2018 ซึ่งจัดโดย IDE center เมื่อวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2561

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

บันทึกการตั้งค่า